วันศุกร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2555

มารู้จักรถไฟใต้ดินที่เกาหลีกันจะได้ไม่หลง

เดินทางเองในเกาหลี ต้องรู้จัก subway รถไฟใต้ดินแบบนี้

มาถึงเรื่องของ รถไฟใต้ดิน หรือ Subway

ที่เราควรต้องทำการศึกษาอย่างดี หากเราจะเที่ยวเองนะค่ะ เพราะว่าจะช่วยให้เราประหยัดเวลา และเสียเวลาในการหลงน้อยลง

โดยจะแบ่งออกเป็น 8 สายค่ะ เราสามารถกดเลือกดูทีละสาย ได้ ตรงนี้ค่ะ



Line1 สีน้ำเงิน KRR สายนี้จะวิ่งบนพื้นดิน โดยจะเชื่อมกรุงโซลกับเมืองต่างๆ ที่สำคัญ เช่น Suwon(ซูวอน ที่เราจะไปตอน Everland ค่ะ) , Incheon (อินชอน เวลาจะไปสนามบิน หรือจะไป Full House ได้ค่ะ) , Asan และ Uijeongbu



Line 2 สีเขียว สายนี้จะวิ่งเป็นวงกลม ข้ามผ่านแม่น้ำฮันคัง Hangang สายนี้ ไว้ตอนเวลาเราจะไป Hapjeong ฮัปจง ที่จะมีศาสนอุทิศสถานซอลทูซาน ,สถานีมหาวิทยาลัยฮงอิก hongik Univ.Way in และ สถานีมหาวิทยาลับฮีฮวา Ewha Women Univ.

Line 3 สีส้ม จะวิ่งจากแทวา Daewha ทางตะวันออกเฉียงเหนือ และไปทางตอนใต้ เป็นการเชื่อมระหว่างกรุงโซล กับเมืองใหม่ 2 เมือง คือ พันดัง และ อิลซาน



Line 4 สีฟ้า สายนี้จะวิ่งตรงกันข้ามกับสาย 3 เริ่มจากทังกอแก Danggogae ทางตะวันออกเฉียงเหนือ ถึงซาดัง และเชื่อมกับทางใต้ที่สถานีอันซาน Ansan




Line 5 สีม่วง สายนี้จะเน้นวิ่งผ่านใจกลางกรุงโซล ไปยังสนามบินกิมโป




Line 6 สีน้ำตาล สายนี้จะวิ่งจากหยักซู Yaksu ไปยังพงฮวาซัน Bonghwasan




Line 7 สีเขียวขี้ม้า วิ่งจากชังอัม Jangam ไปยังอนซู Onsu




Line 8 สีชมพู จะวิ่งจากโมรัน Moran ไปยังอัมซา Amsa



    ถ้าให้ง่าย เวลาเราต้องการไปสถานที่ไหน เราก้อสามารถเจาะจงสถานีต้นทาง และสถานีปลายทาง ได้เลยค่ะ ตรงด้านซ้ายมือ จะมีช่องให้ Search  (แต่จะกดได้เวลาที่เราอยู่หน้า Total ของแผนที่)

    แบบนี้ ไม่ต้องพิมพ์ชื่อสถานี แค่เลือกตามตัวอักษร แล้วเลือกชื่อสถานีที่ต้องการค่ะ โดยกดลูกศรด้านข้าง จะออกมาให้เราเลือกแบบ


เช่น เราลองเลือก สถานีต้นทางเป็น Auguk แล้วสถานีปลายทางเป็น Cheongnyangni เพื่อไปเกาะนามิไงค่ะ เราจะได้ผลแสดงทั้งระยะทาง ค่าตั๋ว ด้านขวาแบบนี้


    ทำให้เราสามารถ plan ระยะเวลาในการเดินทาง และงบประมาณในการเดินทางล่วงหน้าได้ดีทีเดียวค่ะ และจะเห็นเส้นทาง ชัดๆ แบบนี้ค่ะ เราก้อแค่จดไปว่า ขึ้นไหน เปลี่ยนสถานีที่ไหน แล้วลงป้ายไหน กี่ป้าย แค่นี้เราก้อหลงน้อยลงแล้วค่ะ อิอิ

จะมีอีกอย่างที่ควรรู้คือ การเปลี่ยนสายสถานี เราจะสามารถเปลี่ยนสาย ได้ในสถานีที่แสดงเครื่องหมายแบบนี้ จะเป็นสถานีที่สามารถ Transfer แต่ละสายได้ จะสายไหนบ้างก้อดูว่า สถานีนั้นๆ อยู่บน line ใดบ้างค่ะ

     
     ซึ่ง เราจะต้องลง แล้วหาป้ายชี้บอกเส้นทางว่าจะไปต่อที่ไหนต่อนะค่ะ ซึ่งบอกชัดเจนว่า จะเดินไปสถานีไหนตรงไหน แบบนี้

   และในรถ จะมีป้ายหนึ่งที่สำคัญทีเดียว คือป้ายให้ที่นั่งสำหรับ เด็ก สตรีมีครรภ์ คนชรา และคนพิการ แบบนี้


    วิธีการจ่ายเงินค่าตั๋ว สามารถนำเงินสดไปซื้อที่เคาน์เตอร์ขายตั๋ว โดยบอกสถานีที่ต้องการไป พร้อมจำนวนตั๋วว่าต้องการกี่ใบ กับเจ้าหน้าที่ หรือว่าจะนำเงินสดไปซื้อที่ตู้จำหน่ายตั๋วอัตโนมัติ ก้อได้ค่ะ โดยเครื่องขายตั๋วอัตโนมัติจะมี 2 แบบ แบบที่ใช้เฉพาะเหรียญซื้อตั๋ว กับแบบที่ใช้ได้ทั้งธนบัตรและเหรียญ

    แต่วิธีที่กรุ๊ฟว่าสะดวกที่สุด คือการใช้ T-money อย่างที่บอกไปแต่ต้น เพราะนอกจากสะดวก คือ เราก้อแค่เข้าไปทางเข้า แล้วแปะบัตร T-money ลงไป ก็จะทำการหักเงินเรา เวลาเราออก เราก้อแปะบัตรลงไปแอีก ถ้าเพิ่มเงิน ก้อจะหักเพิ่ม ถ้าไม่เพิ่ม ก้อจะแสดงว่าไม่หักเพิ่ม

   ราคาเริ่มต้นสำหรับเงินสด 1,000won ถ้าเป็น T-money จะ 900 won ค่ะ สำหรับ 12 กม. แรก และจะเพิ่ม 100 won ต่อ 6 กม.จากระยะตั้งแต่ 12-24 กม. และเพิ่ม 100 won ต่อ 12 กม. จากระยะตั้งแต่ 24 กม.ขึ้นไป

   ไม่ยุ่งยาก รับรองได้ ไม่ว่าจะแผนที่ที่ไหน จะมีแผนที่ของ Subway ให้ และในมือถือของคนเกาหลี จะมีแผนที่ Subway ไว้ด้วยนะคะ เก๋กู๊ดมากๆเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น