วันเสาร์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2555

ขึ้นรถเมย์ในเกาหลีให้ดี ไม่มีหลง!!

รถประจำทาง



   บัสเลนที่นี่ อยู่ตรงกลางถนน เมื่อท่านลงจากรถ ต้องข้ามจากเกาะกลางไปยังถนนด้านข้างๆ ตอนขากลับก็ต้องข้ามถนนไปขึ้นรถขากลับตรงกลางถนนเช่นเดียวกัน เพียงแต่ขึ้นป้ายรถเมล์ที่หันหัวไปทางตรงข้ามกับขามานั่นเอง ไม่ลำบากอะไร แค่เดินเยอะๆ ก็จะรู้จุดขึ้น-จุดลงเอง เป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการขึ้นรถเมล์ในเกาหลี



   ระบบรถโดยสารประจำทางตามเมืองต่างๆ จะแตกต่างกันเล็กน้อย ในเมืองใหญ่ๆ มีรถโดยสารธรรมดาและรถด่วน ถึงแม้รถพวกนี้จะมีเบอร์ติดอยู่ ป้ายต่างๆ เป็นภาษาเกาหลี ดังนั้น ท่านอาจรู้สึกสับสนที่จะขึ้นรถให้ถูกคัน และเบอร์รถที่ต้องการ อาจใช้เหรียญหรือบัตรสำหรับจ่ายค่าโดยสารที่สามารถหาซื้อได้ตามแผงใกล้ป้ายรถ สะดวกมากๆ



   ส่วนรถโดยสารประจำทางแบบพิเศษ หรือเรียกว่า "ชวาซก"  ก็สะดวกสบายกและติดเครื่องปรับอากาศ รถนี้แวะจอดน้อยกว่ารถโดยสาร ปกติจึงวิ่งในเขตที่จราจรติดขัดได้เร็วกว่า ค่าโดยสารสำหรับรถโดยสารประจำทางแบบพิเศษราคา 1,300 วอน ค่าโดยสารสำหรับรถโดยสารประจำทางแบบด่วนใหม่และหรูหราราคา 1,400 วอน
รถประจำทาง เป็นที่นิยมมากโดยเฉพาะคนเกาหลี เพราะราคาไม่แพง สะอาด ที่นั่งกว้างขวาง หาง่ายที่สุดในกรุงโซล มีรถถี่ตรงต่อเวลาและไม่แพง และมีเครือข่ายรถโดยสารให้บริการทุกเขตของเมือง ค่าโดยสารสำหรับ ผู้ใหญ่ราคา 600 วอน ไม่ว่าจะมีระยะทางเท่าไรก็ตาม

   รถประจำทางบางสายจะขับไปถึงจุดรอรถ ท่านต้องเข้าแถวขึ้น แล้วชำระค่าโดยสาร รถประจำทางในเมืองใหญ่ๆ เค้านิยมใช้ T-money เป็นการ์ดแทนเงินสด ไม่ว่าจะเป็น รถไฟฟ้า ค่าแท็กซี่ รถเมล์ T-money เป็นการ์ด หรือ ชิบ ในรูปฟอร์มต่างๆ ที่ใช้ชำระค่าบริการขนส่งต่างๆ และชำระสินค้าหรืออื่นๆ ในร้านสะดวกซื้อ หรือร้านที่มีเครื่องหมายตัวนี้ ไม่ต้องใช้เงินสด ไม่ต้องสับสนเรื่องเงินทอน ขึ้นรถ ท่านก็แตะการ์ดนี้กับเครื่องๆจะหักในบัตรอัตโนมัติ เมื่อได้ยินเสียงปิ๊บแสดงว่ามันบันทึก แล้วท่านจึงไปหาที่นั่ง และเมื่อไปถึงจุดหมายก็กดกริ่งที่ติดไว้ใกล้ๆ รถเมล์เจาจะจอดตามป้าย ก่อนลงท่านก็เอาบัตรไปแตะอีกรอบ เป็นการบันทึกขาลงจากรถ แล้วก็ลงตามจุดหมายปลายทาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น